Tuesday, April 14, 2009

MGA NAWAWALA: Si Dino at si Orange Star

ang tagal tagal ko na palang hindi na-a-update itong blog ko, wala kasi akong net sa "beautiful place", laguna. buti nalang at nabigyan ako ng chance para makapag blog muli.

bakasyon na nga talaga, at marami-rami nang nangyari sa buhay ko. wala naman akong trabaho kaya tamang tambay lang sa bahay namin, minsan pag may lakad, go lang ng go. pero nakakainip rin at nakakaubos ng pera. kaya nga nandito ako sa manila ngayon eh (umiistambay sssshhh :D tara sa UST bukas ^^)

ikkwento ko lang ang mga ilang masasayang events na nangyari na sa akin ngayong bakasyon na HINDI KO NALASAP last year:

1. April 5, 09 at bisperas ng holy week. dahil sa nakaugalian na ata ng angkan, napagusapan namin na gumising ng maaga as in maagang maaga as in 4:30am para pumunta sa KAMAY NI HESUS SHRINE sa LUCBAN QUEZON (Quezon Province). Syempre haping hapi ang buong dionglay. masaya namang naghanda ang lahat, sobrang excited pero walang nakaalalang magdala ng camera kaya naman ang lahat ay nagpenitensya, nagtiyaga sa celfone. pero masaya naman.

-binisita ang kulang kulang ng garden of eden
-inakyat ang may 300 na hakbang papunta sa kamay ni Hesus (nagpicture picture habang umaakyat, hindi kinaya ni lola, pero MALAKAS PA SI LOLO)
-sumigaw ng emo po si JOSE NARCISO GARCIA (cousin)
-may batang humawak sa kamay ko at inakalang tatay niya ako. T_T
-bumisita iglesia (lucban, majayjay, liliw, nagcarlan churches)

2. may natanggap akong gm mula sa aking highschool friend, magba-BATANGAS daw kami. may magandang beach daw don. talagang sumaya ang lahat ng kaibigan ko, todo text, todo gm kung kelan, magkano pero sa huli hindi rin natuloy sa batangas, sa halip, diyan lang kami sa CASA DE TOBIAS noong april 8, 09. sa nagcarlan, laguna din. actually walking distance lang siya. pero masaya naman. overnight :D

3. dahil sa malapit na ang GOOD FRIDAY, napagusapan na naman na gumising ng maaga dahil maglalakad daw kami simula sa bahay papuntang sinipian (penitensyang nakaugalian na ng mga nagcarlenios), malayo siya. sabi ni mama gumising daw kami ng 5:30am, pero dahil sa nakakaiyak ang MAY BUKAS PA at MAALAALA MO KAYA, napasarap ang nood namin at late ng nakatulog. nagising tuloy kami ng 7am. at dahil don damang dama namin ang SUMMER HEAT. penitensya talaga.

4. april 11, SABADO DE GLORIA, wala lang, akala ko mag-si-swimming kami. T_T

5. HAPPY EASTER, april 12 ng umaga, madalas pinapatalastas ang movie na T2, kaya naman madalas ko ring tinatakot ang aking bunsong kapatid. buwa ha ha ha ha. pssst, pssst. ito rin ang araw na umuwi ulit ang kasambahay namin pero tita ko siya, buong holy week kasi siyang wala, umuwi kasi sa kanila. april 12 ng gabi, late na naman akong matutulog, napasarap na naman ng nood eh. pagod na pagod na ang mga mata ko at ayun ipinikit ko na pero gising pa ako, ang tita ko naman ay don natulog sa taas (double deck kasi yon eh, ako sa baba at dun si tita sa taas, una siyang pumasok ng kwarto), biglang may narinig ako na pssssst, pssssst. malapit siya sa tenga ko, at parang katabi ko lang. pero hindi ko pinansin. nakapikit pa rin ako. ilang minuto pa narinig ko siya ulit maraming beses...

pssssssst pssssst psssssssssst pssssssssssst psssssssssst

mga mahihinang sitsit na animo'y sitsit ng isang dwende. talagang kinakabahan na ako, hindi naman pedeng si tita un kasi hindi naman nananakot un kaya naman kung san san ako tumingin/lumingon, pero wala namang tao. binuksan ko ang bintanang malapit sa kama ko pero wala talagang tao. madilim na madilim at sobrang tahimik naman. ilang minuto pa, nagbukas ang pinto ng cabinet ni abby (ganon talaga iyon, pero hindi ako natakot dun). dalawang beses nawala ang mga naririnig kong sitsit. pero, na naman, may sitsit na naman akong narinig. kinakabahan na ako noong mga oras na iyon, talagang ang bilis bilis na ng tibok ng puso ko, tumatayo na ang mga balahibo ko..kaya naman tinanong ko na ang tita ko,

"tita malu, bakit po parang may sumisitsit tapos biglang mawawala tapos may sisitsit po ulit, naririnig nyo po ba?"

tita malu: ay, sori naglalaro kasi ako ng SNAKE dito sa celfone ko!

angelo: san po nanggagaling ung sitsit?

tita malu: may sound kasi kapag nakakakain.

angelo: eh bakit po nawawala?

tita malu: na-de-dedz kasi ako eh, ang bilis ng galaw.

LOL!OMG!

6. kani-kanina lang, isa na akong ganap na BOTANTE. hmmm...mura lang ang boto ko. buwa ha ha ha ha ha (tawang may meaning >:)) OIIIII, JOKE LANG

P.S.

sori sa mga nawala kong gamit. huhu. mamimis ko ung mga gamit na yon.

No comments: