Wednesday, August 6, 2008

August na, Sinimulan ni Florence Umlas

Pasensya ngaun lang ulit ako nagupdate.. hmmm....august na pla ngaun. Panibagong buwan na naman at madadagdagan na naman ang mga mangyayari sa akin. may positive at syempre siguradong may negative na yan..

buti nlng maganda ang simula ng month of august. aug 1, 2008, friday itong araw na to. excited na ang lahat para sa kinabukasan. Why? e kasi magiistar city kami. wohooooo.... libre kami dito ni FLOW (ayan capital letter para naman makita mong character kita dito..haha)..... debut nya kasi. pero ang bday tlga ay nung july 31. malungkot nga daw ang bday nya e..alam nyo ba kung bakit? ay sa akin nlng pla un, baka magalit pa sa akin si flow kapg sinabi ko....hehehe... isasama nga pla namin si sir butch sa aming pagiistar city..pero karamihan din sa aming klase ay hindi makakasama kasi siguro maraming gagawin..tapos ung iba naman uuwi ng kanilang probinsya.. aun at ganun nga ang nangyari.

aug 2, 2008, eto na ang araw na pinakahihintay siguro(haha hindi sigurado) ng lahat..lalo na siguro ng ating bday celebrant na hindi naman tlga nya bday ng aug 2... sabi nga ni flow, hindi naging masaya ang araw nung birthday nya..kea kelangan naming bumawi sa araw na ito..kelangan maging masaya si flow at maramdaman niya na nagbirthday siya..18 na siya e (hindi lang halata, hindi dahil sa baby face ha...kundi sa height. haha peace tayo flow)..... aun, unti unti ng lumalapit sa takdang oras ang aming pagiistar city....

nang matapos ang klase, diretso kami sa madalas naming kinakainan ng lunch..dun sa binansagan naming "mashpo".. masaya ba ang lahat? oo, masaya ang lahat..kasi malapit na. haha. kung hindi ako nagkakamali, magkatabi kami ni flow sa table nun..seatmate kami. pero hindi siya umorder...ang grupo naman ng tendahpau ay nagpunta kung san para bumili ng susuotin ng may debut.... pagktapos namin kumain, diretso kami uwi ni mark...excited e. hahah. kasabay si bea at sumabay na din sa flow..pinauwi kasi si flow e.

sa bahay namin, iniscan ko muna itong aking laptop kasi baka may virus, ayaw gumana nung internet e....tagal nga natapos nung pagscan e.. anyway, hinintay ko ang text ni mark...un ung hudyat (kakadugo ba ng ilong?? haha) na pupunta na ako ng UST..haay, at nagtext na nga si mark, ang aga pa nun ha, 2pm..pero ang aming assembly time tlga ay 4pm. haha.... dumating ako sa skul ng mga 2:15 siguro, tapos wala pa sila. ako ang nauna..naghintay pa ako ng kaunti at dumating na din sila mark nun kasama si bea nun...

nasa library sila recee nun...nageeleap.... dun namin sila pinuntahan. pag dating dun, nag e leap na rin ako pra makapgpost na ako sa discussion board para sa CWTS. nang matapos un, pumunta na kami sa sasakyan ni recee na nakaparada naman sa tapat ng engineering bldg. grabe kung tutuusin ang haba ng nilakad namin.. haha... tapos ang nakakainis pa na mejo nakakatawa na din..ang aga aga ko dun tapos, hindi ako kasama sa first batch ng inihatid ni recee sa star city. haha...biruin nyo un, 2:15 nandun na ako, tas nakaalis ako ng around 5pm.hahah dumating kasi si recee na kasama si jackie nun e ganung oras na. tsaka may nangyari din sa kanila na hinding hindi siguro makakalimutan ni recee. haha.....second batch nga pla kami nina alec rhenz at sinama na rin namin si christian tabirara.

yehey, sa wakas, nakarating na rin kami sa star city. nandun din ang napakabait na dadi ni recee..na napaka suportive sa kanyang anak. ^_^...

habang nasa star city, hinihintay namin ang mga sumabay sa sasakyan ni sir butch.. marami rin sila nun... lampas 10 sila. hehe.. kalahating minuto lang siguro, dumating na rin sila kasama na ang nanlibre.. hehe..

sa tulong ng dadi ni recee, nakapasok kami sa star city at syempre nagbigay lang kami ng 75 pesos para sa ticket at ung natitirang gastusin ay sagot na ni flow.

whew, ramdam namin ang excitement sa pagsakay sa mga rides.waha..panu ba naman RAYC kami. hahaha....(hindi alam ni ten ten ang ibig sabihin nyan..kau ba alm nyo???)... Ride All You Can kami...wohooooo....ang saya...

una namin sinakyan ang Carousel. kasi pagpasok mo plang tapos konting lakad lang makikita mo na ang carousel. aun kea dun kami..buena mano namin un.. hindi ako sumakay sa pekeng kabayong hindi gumagalw...dun lang ako sa upuan..kasama ko si avis mark at flow..at nasa harap namin si sir butch na nakasakay sa isang munting kabayo na mas malaki pa si sir. in short sa pambatang kabayo.haha.... natapos ang ilang ikot at hindi man lang kami nahilo..haha... pero may kasma kami na nahilo daw pero hindi nagsuka, si bea ata un.. kasi naman nasa carousel na nga sila dun pa pumwesto sa umiikot pa... sabi nga ni sir.. may relative circular motion pa daw un..kung hindi ako nagkakamali sa pandinig. haha...

next namin sinakyan ay ung Viking...whew, grabe, kamuntikan na akong maubusan ng boses sa kasisigaw... kakakabado din e. hehe...lalo kapag konti nlng vertical na. hahaha... tapos kapag nagsswing na pababa...nanginginig ako. wahaha.ganun tlga....masarap kapag swing pataas. sunod sa viking...hindi ko lam ang tawag..haha.. basta parang viking din...kung hindi ulit ako nagkakamali.."magic carpet" ata un e. mas masaya dun keysa viking. katabi ko si ten ten nun... nauntog pa nga ako ng isang beses nun e.. hahaha

hindi ko lam kung ito nga ang next...sinakyan namin ang bump car?? o bumper car?? kung anu man yan, basta sumakay kami jan. hahaha... marunong ako magdrive..wohooo... tapos sumakay din kami sa ferry's wheel...at un ung nakakainis. walang kathrill thrill...nakakaantok.. hahaha... description nga namin dun e, pwesto un ng mga magsyota.. na gusto ng privacy... mga kasama ko sa ferryswheel ay sina alec jaki at mark... habang nasa ferryswheel kami, sumakay pala sila sa star flyer ba un?? haha..pasensya hindi ko lam ang mga pangalan ng rides. haha. nakailang ulit nga sila nun e..hindi ko sinubukan dun kasi baka hindi ko kayanin. hahaha...mahina ang loob ko nakakainis....next time susubukan ko na un promise...

iba pa naming sinakyan ay ang wild river...kung saan nabasa lang ako. wahahaha...paano naman kasi sinabi nang ako dun sa likod e, dun ako pinapwesto sa harap. haha..basa tuloy ako. pero ok lang kasi masaya naman e. hehe... sumakay din kami sa parang mini roller coaster na mejo may thrilll din...at may isang loop.. whew.. ang panget lang dun..ang sakit na nga sa braso ang sakit pa sa likod.. tsk tsk..no need to explain why.....

pumasok nga rin pla kami sa parang horror house... na hindi naman nakakatakot. sa totoo lang kami pa ung nanakot. hahaha... nakakatawa nga sila kasi sigaw ng sigaw e, si pau naman umiyak daw sa sobrang takot.. matatakutin pla si pau...pumasok din kami dun sa may mummy ba un.. na wala rin kakwenta kwenta...haha...hindi rin kami natakot. at si pau, ganun na naman...pero hindi siya umiyak...katabi ko nga siya nun habang naglalakad e..tsaka si rhenz.

mayroon pa ba akong nakalimutang rides???? hmmmmmm... aus na yan. hehe. basta masaya ang trip namin...matpos ang matinding kapaguran, naisipan na rin sa wakas ang kumain... isang BBQ at isang rice. kahit ganun, nabusog naman ako, may tubig rin pla.... sabay sabay ba kaming kumain nun?? haha..hindi ko na alam sa sobrang pagod...ang naaalala ko lang ay kasama ko sa table sina recee jaki gerald homer sir butch alec...yan lang ba??? pasensya sa nakalimutan...hehehe..... pagktapos kumain, nagpicture picture kami para naman may remembrance kami... pagkatapos nun, naisipan na rin ang umuwi..umuwi kami syempre ng masaya....

habang naglalakad papalabas ng star city...hindi tlga nakatiis ang diyos ng pangyayari, kasi may isang bagay na nangyari......uuwi na nga't lahat, may sinabi sa akin si avis na, "bukopie" sabay turo sa second quadrant kung saan ako ang orign (invisible cartesian plane yan ha), nagtaka ako kung bakit...pagtingin ko sa bandang west of north..siguro 10 degrees with respect to the vertical.... may nakitang akong poster...aun poster lang naman pero ang matindi sa poster na un.........eto oh..tingnan nyo:

yan ang nakita ko. ^_^...at hindi ko nagawang magpapicture..para lang mailagay ko dito sa aking mahiwagang blog....hehehehe... "namimiss na kita, hihintayin ko ang pagpansin mo ulit sa akin"

haaay....yan ang nangyari sa first 2 days and night ng month of august ko... sinimulan ni flow ng maganda ang month ng august ko...at natapos naman ng magnda din ang gabi ng august 2, 2008 ko....

No comments: