Monday, November 10, 2008

Iba si "Ako" sa Kanila

true to life..

si "Ako" ay isang mag-aaral sa isang sikat na uniberidad dito sa manila. sa katunayan ay second year na siya sa course na engineering, major in mechanical engineering.

unang year ni "Ako" sa manila ay maayos ang kanyang pamumuhay. marami ng mga friends, mga kabarkda, mga kakilala etc. pero alam na alam nya na ibang iba sya sa kanila. isang probinsyano kasi si "Ako" at minsan lang siya makapunta ng manila, pero nakarating na siya ng agusan del sur, surigao del norte, surigao city at iba pang lugar sa mindanao. probinsyano talga pero kaya naman niya ang makisama sa mga taga manila (kahit na alam nyang ibang-iba siya).

di naglaon ay nagsara ang dorm na tinitirhan niya sa may tapat ng unibersidad kea napilitan siyang lumipat ng ibang bahay. sa tulong naman ng kanyang magulang ay nakahanap siya ng matitirhan. mas maganda na dahil mga taga probinsya na rin ang kanyang makakasama. ang iba ay naging schoolmate, batchmate at ang iba rin ay kakilala ng magulang ni "Ako". talgang dama nya ang kanyang pagkakaiba sa mga kasama nya dahil sila ay matagal ng magkakasama pero d nagtagal ay natutunan din ni "Ako" ang makisama sa kanila.

ang pagsisimula ng kanyang ikalawang taon bilang estudyante sa unibersidad ay parang naging simula ng isang....(pano ko ba iddescribe).... ah basta, dito nya naramdaman na ibang iba talaga siya. may mga dumating na bago pero mga taga probinsya pa rin. kilala nya sa kanilang mga mukha ang mga bagong salta.

habang tumatagal ang pagiistay ni "Ako" sa bahay na iyon ay mas nagtatanim siya ng poot (inis nlng siguro hehe), dahil sa mga nangyayari sa kanya ron.

--rewind--

matalino si "Ako" at hindi naman sa pagmamayabang ay kasama siya sa pilot section (section 1) ng kanilang school. first year highschool pa lamang siya ay ipinamalas na nya ang kanyang talino kahit na hindi pa siya kabilang sa section 1. (2nd yr kasi siya napalipat sa section 1 dahil nga sa mga ipinamalas nya nung unang taon). dito nararamdaman ni "Ako" na siya ay "belong", na siya ay kasali sa grupo at welcome na welcome talga siya. hindi katulad sa ibang section na magugulo, maiingay, walang respeto sa isat-isa...atbp mga kalokohan.

--back to present--

hindi na malaman ni "Ako" kung magsasalita pa ba siya o hindi na dahil sa mga pangaasar ng iba nyang kasama sa boarding house. bawat salita mo kasi ay dudugtungan nila ng pangaasar. grrr sarap batukan. haha. minsan ang ginagawa nlng ni "Ako" ay tumahimik at makinig sa usapan nila. minsan naman nakikisali rin siya para walang isiping iba ang mga kasama niya.

minsan, iniisip na rin ni "Ako" na lumipat ng matitirhan, kung saan ang mga kasama niya ay hindi na naiiba sa kanya. ung ugali, ginagawa..etc. sa katunayan ay masaya na si "Ako" sa mga nauna niyang kasama (nung nasa dorm pa siya, 1st yr 1st sem).. mas masaya kasing kasma at talgang barkada/ kaibigan na ang turing niya sa kanila.

siguro, sa ngayon ay talagang "pakikisama" nlng ang gagawin ni "Ako" para naman walang isiping masama ang mga kasama niya ngayon.

--fin--

No comments: