Monday, May 3, 2010

Front of the Class

boredome strikes again at sinamahan pa ng sobra sobrang init ng panahon. kaya eto blog muna ako :D

ONE MAN. ONE SYNDROME. ONE LIFE. ONE DREAM. He never let it win. He didn't quit. He didn't stop just to make his dream come true. To be a great teacher.


what a wonderful movie. very inspiring. nirerecommend ko sa inyo. panuorin nyo rin.



nainspire ako sa movie na to. true to life movie tungkol sa isang lalake na may tourette syndrome at kahit na mayroon syang ganung klase ng sakit eh hindi un naging hadlang para matupad ang kanyang dream na maging isang teacher.




BRAD COHEN-the one who has a tourette syndrome in real life



nagkaron si Brad Cohen ng mga awards at isa na rito ang Teacher of the Year. kahit na ang ibang mga magulang ng mga bata ay ayaw sa kanya dahil nga sa kanyang sakit, gusto naman siya ng mga students nya at dahil don pinapatunayan nya talaga na hindi porket may tourette siya eh hindi na niya kayang magturo tulad ng isang normal na teacher.





nakapagsulat din siya ng libro at dito nya nilagay lahat ng mga experiences niya, lahat ng trials/pagsubok na dumaan sa kanya bago siya naging successful teacher. at take note: elementary teacher siya (kukulit pa ng mga bata)


marami ako narealize sa movie na to:

maswerte ako/tayo kasi normal tayo at kayang kaya natin tuparin ang mga dreams natin. feeling ko tuloy kung ako ung may tourette syndrome, hindi ko talaga kakayanin. baka hindi ako lumabas ng bahay. pero siya (si Brad Cohen) hindi siya nag give up sa kanyang dream, kahit na noong bata pa siya nilabanan niya talaga un at hindi siya nagpatalo sa sakit niya hanggang sa lumaki siya. wala siyang pakialam kung ano sabihin ng mga tao kahit na nasasaktan siya. ang pinaghuhugutan nalang niya ng lakas ng loob ay ang mga taong nagmamahal sa kanya..family, friends, GIRLFRIEND (oh ha..talo tayo) at ang kanyang mga mahal na studyante. feeling ko un ang gusto niyang iparating sa atin, ang wag sumuko sa gusto natin kahit na maraming trials na dumating, nandiyan ang mga taong todo suporta sa atin. wag na natin isipin ang sasabihing masasama ng iba. be inspired, be brave :)



da best :D

No comments: