Wednesday, October 1, 2008

INFLUENCES

TRUE TO LIFE!!!

SIYAPATSIETE-B- ito ang pangalan ng barrio na makikita lamang kapag nakasakay ka sa eroplano. mahirap makapunta dito dahil ang karapatdapat lamang ang pinahihintulutan.

isa ako sa mga pinagbigyan para makapasok sa nagiisang barrio sa ulap.

hindi ko alam kung anu ang magiging reaksyon ng mga nandun at kung anu ang magiging trato nila sa akin.... syempre kinakabahan ako nun. alam kong mahirap makisama lalo na at alam mong ang mga pakikisamahan mo ay matagal ng magkakasama at magkakakilala...

SAGITNA- ito ang pangalan ng bahay na aking tutuluyan. dito naninirahan ang mga pinili. sasama sila don. at madalas nagkakasiyahan...

PINILI- sila ang mga taga ibaba.. sila ang mga pinahintulutan makapasok sa siyapatsiete-b. kakaunti plamang sila at isa na ako sa mga un.

una kong dating sa barrio, ay hindi ko na ipinakita ang tunay na ako. naging tahimik, madalas nagiisa dahil nga sa hindi ko malaman kung panu ang gagawin ko dahil sa ako lang ang nagiisang bago sa lugar na un.

tapos mahirap pang makisama kung sila ang kasma mo sa buhay:

-PULAHAN- isang "ika-unang taon" na napakalakas mangasar. mahilig siyang maglarawan ng kung anu anu basta may bilog, parisukat, parihaba, bilohaba, tatsulok atbp. may itsura ngunit di sapat ang talino. hindi ko alam king bakit siya napili.

-PREMA ANTON- tulad ko, isa siyang "ikalawang taon", mahilig magluto ngunit walang kasarap sarap. may kapatid na babae na animoy sanggol. mahilig siyang manuod ng mga mandirigmang labanan. ngunit takot rin naman kung sa kanya ay may manghahamon.

-TATA MUSIKERO- isang "balik". mahilig sa musika at sa katunayan ay ito ang kanyang ikinabubuhay. muling nakipagsapalaran upang lalo pang gumaling ang kanyang talento sa pag mumusika.

-PAYASONG SANAY- isang "tapos" kung tawagin. malakas mangasar at sanay magpatawa. isa ring musikerong payaso na nasa pinakamataas na lebel ang kakayahan. unang tumikim ng bato ngunit nagbago.

-PAYASONG MAISIP- isang "ikatlong taon". kung magpatawa ay walang dating ngunit matalino. nagtataglay ng critial at logical thinking kaya hindi na ako napaisip kung bakit isa siya sa mga pinili.

-PREMA- umabot siya sa "ikawalong taon" ngunit ngaun ay kabilang na din siya sa mga "tapos". iba ang ugali kung kayat siya ay pinaguusapan sa likod nya. mapagpanggap sabi ng iba. pero mabait siya at magaling kumumpuni.

-LABONG MUSIKERO- tulad ni pulahan, isa siyang "ika-unang taon". iba ang talento sa kanyang kinukuha. mahilig sa musika ngunit d nya kayang gamitin lahat ng instrumento. wind lamang ang kaya nya.

-BUTANDINA- sa "tapos" siya kabilang. healer ng sagitna. sa kanya lumalapit ang mga taong may nararamdaman kaya hindi na rin nakakapagtaka kung bakit isa rin siya sa mga pinili.

-ANTONIA- isa rin sya sa mga "tapos". tulad din ni butandina, isa rin siyang healer. mahinhin. kapatid sya ni anton ngunit malaki ang pinagkaiba.

-DIWATANG K.- isa ring "tapos" na kasintahan ni prema. sakitin ngunit mayy angking kagandahan. malumanay magsalita at soon to be healer ng lugar.

-MAHINHIN- isang pinili na hindi ko alam ang antas. madalas kung lumabas at bihira ko rin marinig ang kanyang boses. kapatid siya ni pulahan.

-IKALAWANG MAHINHIN- tulad ni mahinhin, hindi ko rin alam ang antas ng babaeng ito. morena ang kumpleksyon.

-PULUTANES- "tapos" ang antas ng lalaking ito. mahilig sa dikit sa lalo na sa inom. matangkad na payat at napromote pa para mamalaagi sa tuktok. mabait ngunit may kalokohan din.

-NGITI- si ngiti ang pinaka matagumpay sa lahat, isang "tapos" na palipat lipat ng lugar ng trabaho. ipinanganak na mayaman at patuloy na yumayaman. anak ng puno ng siyapatsiete-b.

-YRMA- isang "di-tapos" ngunit mabait na tagapagbantay. siya ang nakakasama ng bawat pinili kapag naiiwan sa sagitna.

yan ang mga bago kong makaksama. ako si ANGELO isang "ikalawang taon", at patuloy na nagsusumikap para marating ang antas ng "tapos".

No comments: