Monday, December 15, 2008

the thirteenth rose

"just like the butterfly I too will awaken in my own time..."

-deborah chaskin
tradisyon na talaga ng mga pilipino ang debut.. diba? (wala lang, pang-intro lang)
isang masayang araw at gabi ang naganap kahapon (dec14-08)... isang special day para sa amin friend na si recee.. december 13 ang tunay na birthday at cinelebrate kahapon.
PART1: THE THICK
maaga akong nagising para maihanda ko na din ang aking mga dadalhin (damit, laptop, long sleeves), nag-ayos at nagpaload... usapan namin ni mark na 2pm kami magkikita sa jollibee.. tapos before 2:30 daw ay dapat nakila recee na...
ilang minuto nakalipas... ayan na, halos sabay kaming dumating ni mark sa jollibee, balak ko pa sana nung kumain kasi di pa ako noon naglulunch.. pero dahil sa sabi ni recee na dapat daw ay before 2:30 ay nandun na, hindi na lang ako kumain...
the thicks:
-ako daw(DAW)-ang first blood sa pagkuha ng juice at sandwich kasi ako lang ang inaalok ni ate jack na pinagkamalan pang ako si bea
-mark (isasama kita)-complement
-avis-naglalaro ng dota sa kwarto ni recee, siya lang magisa at walang kasamang iba, dumating sa bahay ni recee ng mga 1pm plang
-andrea (the most haha peace)- pumasok na lang sa bahay ng basta basta, hahaha pero ayon naman sakanya, si recee daw ang nagsabi (via phone) na basta pumasok nlng siya basta sa bahay.
dumating din si alec pero hindi siya kasama sa grupong the thick kasi huli na siyang dumating..
hehe....
PART2: THE EXPOSE
nakaalis kami ng bahay ni recee ng pasado 3pm na... as usual nasunod na naman ang filipino time. hehe, pero may reason naman, at katanggap tanggap naman... nagsamba pa kasi si recee... (iglesia ang relihiyon ni recee)
sa bayview park hotel ginanap ang debut, sosyalen ang lugar at talagang pampormal. hindi maikakailang sobrang importante ang magaganap..
pagdating namin sa bayview, doon muna kami nanatili sa rm415 sa 4th floor. naabutan namin doon ang H.S friends ni recee... at ang dalawang ate na sina ate sitting pretty 1 at si ate sitting pretty 2.. nanunuod sila ng tv (my only hope), at nakipanuod din ako sa kanila..
nakiupo ako sa sofa at nagfeeling close kila ate sitting pretty 1 and 2. sila mark at alec naman ay walang sawang nagaadhoc, at si avis naman ay hiniram ang aking laptop at nagsolitaire. ako diretso lang sa panunuod... biglang dumating ang mga fotographers at sinabing magpipictorial daw muna kami sa may baywalk...na ang attire ay ung mismong isusuot namin para sa debut...
una munang nagpapictyur pictyur sa kwarto.. gumawa kami ng setup sa living room na kunwari ay mananalo na ung favorite team namin sa basketball, sisigaw na kami at tatalon sa saya ng biglang ililipat ng isang actor ang channel... at sabay pipictyuran kami...
pagkatapos ng acting session, ay nagpunta na kami sa baywalk, nauna ako kasama si avis at ang debutante... pati na rin ang mga fotographers... nagmistulan kaming mga celebrity dahil nakatingin ang mga tao sa amin, at may isang foreigner pa na pinicturan kami ni recee. panu ba naman nakaformal kami... expose na expose kami...
ilang minuto lang, sumunod na ang iba pang kasangkot, umarte kami at sabay pipictyuran...
ilang mga ginawa habang nakaformal dress sa baywalk:
-tumambay sa gilid ng dagat
-kumain ng mangga na may bagoong
-at bumili ng popcorn
tapos na ang pictorial. umuna ang mga hs friends ni recee na bumalik sa bayview, at kaming 4 nila kuya potographrer named jun yata, ako, mark, at alec... ay naiwan at magtataxi nlng daw pauwi... kea lang walang gustong magpasakay sa amin kaya wala ng nagdalawang isip na maglakad pabalik.... isang napakalaking expose...
PART3: THE MAIN EVENT
pagpapawisan daw kami kapag kami ay naglakad, pero dumating kami doon ng tuyo at walang kapawis pawis.. pumasok kami ng hotel at naramdaman muli ang lamig, sobrang lamig.
dumiretso na kami sa 10th floor kung saan doon nga gaganapin ang okasyon. marami rami na rin ang mga taong naroon at pormal na pormal ang mga suot. bago makapasok ay nagpareg muna kami.. isa ako sa mga 18 roses at ako ang pang labing tatlo.. masaya ako dahil naging isa ako sa mga participantes ng okasyong iyon.
bago tawagin ang bida ay ipinapanuod muna sa amin ang isang special video.. nakalgay sa video na iyon ang mga pics simula ng bata pa si recee hanggang sa paglaki niya... nandun din ang mga nagbigay ng messages nila para kay recee...
after that, tinawag na ang debutante... masaya si recee at kitang kita naman un sa kanyang mga mata..
mga naganap:
-may nagbreakdance na waiter. special number daw un. :D
-18 candles-kung saan kasama si jackie
-18 roses - kasama kami nila ayban, homer, mark, alec, ciolo, avis, ronald..thirteenth rose ako, sayang at hindi isasayaw ang bida, basta iaabot mo lang ang rose at bebeso, pipila at iinom ng wine.
-18 symbolic gifts
-at siyempre hindi mawawala ang buffet style dinner.
PART4: LAST BUT CERTAINLY NOT THE LEAST
masayang natapos ang party, maraming souvenir photos kasama ang debutant.... pero pagkatapos ng party hindi muna kami agad lumabas ng hall (hall nga ba ang tawag dun?), nagpicture picture muna kami at konting kasiyahan... marami kaming natira, sa katunayan dalwang grupo: ang grupo ni malakas (college friends ni recee) at ang grupo ni maganda (hs friends ni recee)
kami ay puro lalake at sila ay puro babae kaya naman may nagrequest na ang ipatugtuog ay ang mga alam mo na, mga pampakilig to the bones.. mahiyain kaming boys kaya nagtagal ng konti bago pa makapili ng maisasayaw... at ako naman ang huling pumili sa kanila at pinili ko ang kaunaunahan kong nakita (sa mga hs friends ni recee) simula ng dumating kami sa rm 415.
sa lahat, siya lang ang pinakanaaalala kong pangalan... pagkatapos ko siyang isayaw hindi ko alam kung bakit ako biglang nanahimik... ewan ko ba. :D
after ng kilig moments na yon, bumalik na kami sa kwarto at doon tinuloy ang kasiyahan, nagkakilanlanan sa pamamagitan ng truth or consequence... may nakabunot sa akin at saktong ang nakabunot sa akin ay ung isinayaw ko... haha... at nagulat ako roon...
"hindi ko alam kung nanaginip ba ako"
--------------------------------------------
sa kabuuan, masaya talaga ang debut ni recee, may nakilala ako at nagkaroon pa ng bonding moments... doon nga pla kami sa hotel natulog (ako, avis, alec, homer, gerald, ronald, jaki, recee, eunice, andrea) pero sa totoo lang, 2 hours lang ako nakatulog dahil nga sa nagkakwentuhan pa kami at kumain pa ng cake...
kanina lang kami nakauwi mga quarter to 11am...
--------------------------------------------
wala pa akong tulog...

No comments: