Sunday, July 6, 2008

Priceless na Patatas (tatak P.P.)

hindi pa ito ang chapter 5 ha. hehehe.....dahil sa hindi pa nga ako inaantok, ito nalng muna ang pagkakaablahan ko.....hehe..

masarap magkaron ng mga tunay na kaibigan. kea lang mahirap makahanap ng mga taong ganun.

ngaung college na ako, nararamdaman ko lagi ang presensya ng mga kaibigan ko. at tinuturing ko na silang tunay na kaibigan at kapamilya na din..... sa simula ng pasukan nung first year first sem, nagsimula ang lahat...

kinakabahan ako sa unang araw ng klase. anu kea ang mga mangyayari..cnu kea ang mga magiging professor ko, sana hindi terror,sino kea ang makakasundo ko..ah basta.. marami akong naiisip nung araw na un....pumasok akong gusot ang aking uniporme.sabi kasi ng landlady namin na ok lang daw un kasi unang araw palang naman ng pasok e. so sa isip ko, oo nga naman. ok na to....

si HOMER.
pagkatpos kong magalmusal. hinanda ko na ang aking sarili para sa unang araw. tinitingnan ko ang reg form. at rm210 ang nklagay na rum.section 1-9 ako. "san kaya un?"..yan nlng ang pumasok sa isip ko na pede kong itanung sa guard.

dionglay (walang alam sa lugar): guard san po dito ung rm210? section 1-9 po?

hindi pa nga nakakapagsalita ang guard, may lumapit na agad sa akin....

homer (noon ay hindi ko pa kilala): ay tol, section 1-9 ka? ako nga pala si homer. parehas tayo. tara sabay na din tayo. kanina pa din ako dito e. (sabay akbay sa akin na akala mo'y close na kami).

sa isip isip ko nlng, aus tong lalakeng to ah. homer pala ang pangalan nito. kala mo'y close na agad kami. pumasok sa isip ko na baka siya ang hindi ko makaintindihan sa klase. un pala hindi...habang tun=matagal nakikilala ko si homer. masipag, matalino, palakaibigan, mapagmahal.

isa si homer sa mga tunay kong kaibigan. kahit na ganun siya kung magsalita, kumilos etc, alam nya pa rin ang kanyang limitasyon.

si RHENZ.


ang tagal dumating ng prof. leche. iyan ang nasa isip ko noong first day ng klase. badtrip na tlga ako nun. UST pa naman..tapos walang prof. anu ba yan.. dahil sa iba na ang mood ko, lalo pang nagiba ng makita ko ang isang lalaki na lakad ng lakad sa harap ko. takte, nakakaloko na to ah. ang yabang maglakad. kala mo siga. yan ang first impression ko sa kanya.....ang lakas ng boses, takte..kala mo may bagyo sa sobrang lakas ng hangin. anu ba yan.........

nakilala ko si rhenz dahil nagkasabay kaming kumain sa "mangiare"...nayayabangan pa rin tlga ako sa kanya..tawagin ba naman kaming bataan niya. aus tong lalakeng to ah.

siya rin mismo ang nagbago ng pagkakakilala ko sa kanya. mabait pala tong mahangin na to. marami nangyari sa buhay ko kasama siya.... at iyon ang d ko inaakala...

nagsimula ang lahat sa pagtulong niya sa akin sa pagkuha ng nakalimutan kong notebuk sa classroom. magkasama din kaming nagbabasketbol sa cubao. magkasama din kaming kumain sa mini stop. natulog ako sa kanilang bahay. nakipagkwentuhan.at marami pang iba.....

tinuturing ko na si Rhenz ngaun na isang tunay na kaibigan....dahil sa siya ay siya at wala ng makakapagbago nun.

si RECEE.


grabe..algebra na. nakakakabado. terror ba ito????? sana naman hindi...

sir lopez (na dati'y hindi ko pa kilala): magbigay kau ng mga natutunan nyo sa algebra nung highskul.....hmmmm....CRUZ, recee...
recee (seatmate ko): hmm sir hmm.......tungkol po sa hmmmmm....

hanggang sa wala nang nasabi ang babaeng ito.......nakasalamin pa naman..
nung araw na iyon..natatawa ako sa kanya kasi naman siya agad ang unang napitas. kababaeng tao pa naman....pero lumilipas ang panahon....grabe. sobrang talino pala ng babeng ito. tama, nakasalamin kasi. mahilig sa manga si recee....sa anime at favorite nya ang star.. etc. siya ang kaunaunahan kong nakilalang babae..kasi nga naman seatmate kami...nagpapakopya, asteeeg..naalala ko tuloy nung english tym.....grabe. hehe...kame lang dalwa ang naka 10. ang ginawa ko nlng para hindi mahalata, binago ko ang skor ko at ginwa kong 9. hehe. bait tlga ni recee. iglesia ni kristo pla ang kanyang relihiyon pero kahit ganun, nagkakaintindihan naman kami.. hehehe......

masya si recee kasama, kasi naman..natural na natural na babae. maraming hindi alam..hahahaha...joke. dun lang sa mga artista at palabas sa tv siya maraming hindi alam. ehehe... hindi nya alam ang pinoy big brother. hahahaha

iyan si recee...tunay na kaibigan yan. minsan sa bahay pa nila kami nagrereview..kaming buong patatas,..nakakamiss na nga e.....cee. hehe

si BEA.
ang tangkad ng lalakeng to ah. hula ko rakista na to. lagi kasing naka rak en rol e. naka earphone..at maraming alam na banda......

ayan na naman ang mga lalake ng 1-9. magdodota na naman. panu ako makikisama? hindi naman ako marunong magdota...tsk tsk tsk.. wala akong makakasundo sa mga to...

si bea na cguro ang pinakamabilis na nakilala kong mgtype sa balat ng lupa. adik tlga sa computer..paltan natin ang salitang adik...mahilig tlga sa computer. parang inilaan na nya ang kalahati ng buhay niya sa pagkokomputer..kea malabo na makasama ko to........iyan ang first impression ko kay bea (seth tlga ang nickname niya..surname niya ung bea).

nagbago din yan ng naksama ko na siya...nakalimutan ko na nga lang kung san un...basta magkakasama kami sa mcdo kumain....nagkwekwentuhan... hanggang sa unti unti ng gumagaan ang loob ko kay bea....ngaun ngbago na ung first impression ko sa kanya...

hindi siya nangiiwan ng kaibigan..totoo magmahal.kita naman kasi sa mga reaction at kinikilos nya...tahimik siya minsan..at hindi nakikisama..pero leader talga ang tingin ko sa kanya ngaun....pag wala xa parang watak watak ang potato prospect....tsk tsk.ibang klase ang hatak ni bea sa mga kasamahan niya... friendly kasi at marunong makisama...siya rin ung taong hindi nagpapapicture..hahaha...ewan ko ba

tunay na kaibigan si bea..hindi nangiiwan at may isang salita....

si AYBAN.
isang araw sa klasrum..nagtanung si recee kung marunong daw akong magdrawing. sabi ko "oo marunong naman ako bakit?"... sabay turo ni recee sa isang lalakeng nakatalikod na buhok lang nyang kulot ang aking nakikita... "anu naman tungkol sa kanya?"......"magaling kasi un magdrawing eh".....

eto example:


lagot kau jan...hahaha..yan ang drawng ni ayban na iniscan ni recee. ang galing no. dati pinapakita lang sa akin ni recee ang mga drawing ni ayban....hanggang sa nakilala ko na siya. bigla ko nlng siya naksama. hehe. panu nga ba kami nagkakilala??? hehehe...hindi na un mahalaga, ang mahalaga ay nakilala ko si ayban...at hindi ako nagsisisi doon.... kaclose ko na tlga si ayban ngaun....
magaling kumanta, magdrawing, magiba ng boses....atbp...talentado ika nga....

ibang klase ang sayang mararamdaman mo kung si ayban ay magiging kaibigan mo...


si AVIS.
unang araw plang ng klase...nagpatawa na tlga ang lalakeng ito. magpapakilala kasi kami noon e....sabi nya skolar daw xa at gusto nya daw maging lawyer. haha. e engineering ang kinukuha nya..naku naman......

first impression ko dito..mukang siga na to. ewan ko kung naaalala pa niya... may pumasok sa classroom namin na hindi namin mga klasmeyt.....sabi nya sa akin..."hindi nila kaya to".. sabay turo sa kanyang nagliliitang mga muscle. hehehe....

nakilala ko pa si avis ng matagal.. may mga araw kasi dati na kami ay magkasabay lagi...naging kaclose ko xa.... nauntog nga ako sa poste dahil sa kanya....naglolokohan kasi nun e. hahahaha..habang naglalakad...hindi ko npancn na may poste pla..aun untog. sugat nga e,,sa may mata.. sumakay siya sa trip ko nun, sabi ko, kunwari may sumuntok sa akin.hahaha

masayang kasama si avis...natural lang din xa. at mgaling sa rubic's cube.. asteeeggg..tunay na kaibigan, tunay na iskolar...

si JACKIE.
isang tahimik na dalagang pilipina.haha pero pag kasama mo, isang salita plang niya...tatama tlga sa puso mo. tulad nlng nung sinabi nya kay rhenz na "BABUI" hahahaha.....

si jackie ang sandigan namin sa chemistry. ang galing nya e. at may kuya rin xang imortal. hahahaha.. imortal sa katalinuhan. ibang klase si jackie... kahit na tahitahimik lang,mararamdaman mo pa rin ang presensya nya. mabait si jackie, matalino at palakaibigan..... nakikisama din si jaki sa mga trip namin.... tulad nung sa bday ni ayban...sa panghahampas kay recee pag nakakakita ng kubang kotse.....at bumabanat din si jackie ng mga jokes....hehehehe... jokes tungkol sa mga hayop... hehe... mahilig magbasa si jackie, kea naman book na may pamagat na "ugly" ang binigay namin sa kanya nung nagdebut siya. tumutulong sa amin si jaki kapag kelangan na tlga namin ng tulong...tulad nlng nung sa turbo c....siya ang naging inspirasyon namin kaya kami nakagawa at nakapagpass ng program.. hehehe.. slamat jaki...

walang problema sa babaeng ito...totoo iyon.. masaya maging kaibigan..

si MARK.


recollection noon, at may pinapapasa na kung anoo....directory ata ng mga klasmeyt namin....katabi ko nun si mark, at dun ko siya unang nakilala... kala ko siga..kasi naman, dun xa nakikisama sa mga magugulo at maiingay. hahaha.

simula nung makilala ko si mark, lagi na kami sabay umuwi.,kasi naman parehas lang kami ng dinadaanan...taga balic balic kasi siya,,e ako taga cayco st. dati. kea ganun... tsaka cmula first year college classmate ko na to...sa lahat ng subject kahit na pe..kahit sa sumer class...hanggang ngaun...kahit sa nstp klasmeyt pa din kami....

may minamahal si mark.si tetay. hahaha. tama ba?? mataray daw si mark sabi nung iba.. hindi naman tlga sila nagkakamali. ahaha. mataray talga to, naninigaw, at nanghahampas..kahit na babae ka pa..hahaha...pero hanggang dun lang ang pagkakakilala nyo sa kanya...subukan nyong lumapit sa kanya, makipagkwentuhan....sigurado akong makikilala nyo siya ng husto.....

hindi rin nangiiwan si mark...at tlgang marunung makisama. at chickboy. hahahahaha

si ALEC.


nakilala ko si alec dahil sa seatmate siya ni mark. unang tingin ko palang sa kanya..lalakeng lalake ang dating..kea hindi na ako magtataka kung madaming may gusto sa kanya.

listener si alec. sa lahat ng kwento ko o sa lahat man ng sabihin ko nakikinig siya. nagoopenup din siya sa amin. sa katunayan may kasalanan nga ako kay alec e.pero nevermind na un...kasi nakalipas na un. hehe..

tawag ngaun kay alec ay salvador kasi naman, el cuerpo fanatic to. hehehe.. mahilig din siya sa mickey mouse. haha.....tanda ko nung nagpunta kaming apat nila bea mark at alec sa greenhills..nakaspot siya ng isang tsinelas na may mickey mouse...hahahaha...at tlgang sinukat pa nya kahit na pambabae pa un... pero hindi naman niya binili. ehehe....

magaling si alec sa english. nung 2nd sem nung first year, siya ang leader namin...swerte nga namin e. hehehehehe

naging kaclose ko si alec kasi hindi naman siya mahirap pakisamahan...mabait, matalino, at palakaibigan din.

si EUNICE.
first year, 2nd sem na namin naging klasmeyt ang babaeng ito. malii, payat at mukang bata...hehe...

nakilala ko si eunice kasi naman, hinatid ko siya nun sa kanilang dorm kasi malapit lang naman siya sa sinsakyan ko e... umuulan kasi nung araw na un..wala akong payong buti nlng meron siya....tahimik pa ako nun sa kanya kasi tahimik din siya sa akin..pero habang tumatagal umiingay na ang bruha. hahahaha.......

matalino si eunice, chem eng e...kea magaling sa chem. kamukha niya si mam andres, ang prof na nambagsak sa akin sa kem. nakakainis. haha. pero ok lang....nangyari na un e.....ok balik na tau kay eunice, natutuwa ako kay eunice kasi sinasabihan nya ako ng mga sikreto niya....at napatunayan ko naman sa kanya na trustworthy ako.

kahit na lagi kaming nagaasaran..alam kong tunay kang kaibigan....

POTATO PROSPECT..



sa bahay nila recee...


kila recee ulit



POTATO PROSPECT ang tawag sa amin. cguro alam nyo na naman ngaun kung bakit priceless e anu...

tlgang masarap may kaibigan kau na tumutulong sa inyo kapg may problma kau.....diba? sana maging solid pa tau ng husto..para hanggang sa pagtanda natin, hindi tayo nagkakalimutan...

mahal namin ang bawat patatas.....


PRICELESS POTATOES.....that's all.^_^


No comments: